09 July 2010

การใช้งาน subversion กับ eclipse (ต่อ)

บทความที่แล้วผมได้อธิบายขั้นตอนการติดตั้งและการสร้างโปรเจคไว้บ้างแล้ว วันนี้ผมจะมาแนะนำการใช้งานเพิ่มเติม เช่น การ commit, update, lock, unlock,revert, compare with, replace with เป็นต้น

เมื่อเรา คลิกขวาที่โปรเจค จะมีเมนูที่มีให้ใช้เพิ่มขึ้นมาจากเดิมได้แก่ Team, Compare with.., Replace with.. ในเมนูที่เพิ่มมานี้ก็จะแยกย่อยออกไปอีกมากมาย..

Team


Compare with


Replace with


ข้อสังเกตุ
ถ้าไฟล์ถูกบันทึก ยังไม่ถูกบันทึก หรือไฟล์ที่ถูกแก้ไข ไอคอน จะแตกต่างกัน


ไฟลที่บันทึกแล้ว


ไฟลที่ถูกแก้ไข


ไฟล์ที่ยังไม่บันทึก

ส่วนตัวเลขที่ต่อท้ายชื่อเป็นเลขที่บอกว่า ไฟล์หรือโปรเจคนี้ เป็น version เท่าไหร่
โปรเจคนี้ผม commit ไป 2 ครั้งแล้ว มันก็จะมีเลขบอกเราด้วย..

ตัวเลขบอก version


ผมจะแนะนำการใช้งานบางตัวที่ใช้บ่อยๆนะครับ ส่วนที่เหลือไปลองเล่นกันดูไม่ยากครับ

  • commit คือ การอัพโหลดไปเก็บที่ server
    ถ้าไฟล์หรือโปรเจคที่เราปรับปรุงแล้ว ต้องการจะอัพโหลดขึ้นไปบน svn server ก็ให้ใช้เมนู commit
    อยาก commit เฉพาะไฟล์ หรือจะ commit ทั้งโปรเจคเลยก็ได้
    ก็ คลิกขวา เลือก Team > Commit




    กรอก comment ว่าเราทำอะไรกับไฟล์หรือโปจเจคนี้ไป จากนั้นกด OK แล้วจะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาก็กด Trust Anyway เป็นอันเสร็จ
  • update คือ ถ้าหากมีนักพัฒนาหลายคน แก้ไขและได้ commit ไฟล์ไป เมื่อเราอัพเดทก็จะได้ไฟล์ที่เป็น version ล่าสุดมา
    คลิกขวา ที่โปรเจค เลือก Team > Update

  • revert คือ การย้อนกลับ เราสามารถเลือก version ที่จะย้อนกลับได้
    คลิกขวา ที่โปรเจค เลือก Replace with > Revision or URL




    เลือก Revision กด Browse..


    ก็เลือก version ที่จะย้อนกลับมาได้ตามสบายเลย กด OK ก็เรียบร้อย
    ลองเล่นดูนะครับ ผมไม่มีเวลาทำให้ได้ทั้งหมด ถ้าสงสัยก็ถามทิ้งคำถามเอาไว้นะครับ ถ้าผมมีความรู้พอที่จะตอบได้ก็จะตอบครับ
    หรือถ้าไม่เข้าใจอยากถามจริงๆ ได้ที่ elung.cpe@gmail.com ครับ
    หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณ

    2 comments:

    1. ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความดีๆ

      ขอถามนิดนึงครับ ถ้าต้องทำ project ที่ใช้ git หรือ Hg นี่
      Eclipse มี Plug in ตัวไหนดีๆ มั้ยครับ

      ReplyDelete
    2. ขออภัยครับ ผมไม่ทราบครับ ^_^

      ReplyDelete