29 June 2010

ทำความดี เพื่ออะไร

การทำความดี เพื่อให้ความดีเกิดขึ้นกับตัวเรา ไม่ใช่ทำความดีเพื่อให้คนอื่นว่าเราเป็นคนดี เป็นต้นว่า เราทำความดีคนอื่นจะว่าเราเป็นคนชั่วก็ไม่ได้ ถ้าเราทำความชั่วคนอื่นว่าเราเป็นคนดี เราก็เป็นคนดีไม่ได้ เช่นเดียวกัน เราจะเป็นคนดีได้ก็ต่อเมื่อ คิดดี พูดดี ทำดี เท่านั้น
คิดดี การที่เราคิดจะบริจาคทรัพย์สินเงินทอง เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นที่ตกทุกข์ได้ยาก เรา คิดจะนำศีลมารักษากาย วาจา หรือคิดจะเจริญสมาธิเพื่อให้จิตสงบ ซึ่งความคิดเช่นนี้ เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ทำให้เกิดความสบายใจ ถือว่าเป็น ความคิดที่ดี

พูดดี ถ้าเราพูดแนะนำชักชวนให้ผู้อื่น ละชั่วประพฤติดี เช่นแนะนำให้บริจาคทรัพย์สินเงินทอง เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นที่ตกทุกข์ได้ยาก ชักชวนให้นำศีลมารักษากาย วาจา ให้สะอาดปราศจากความชั่ว ชักชวนให้เจริญสมาธิกรรมฐานเพื่อให้จิตสงบ ซึ่งคำพูดเช่นนี้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น ถือได้ว่าเป็น การพูดดี

ทำดี การทำความดีทางกาย เช่นนำจตุปัจจัยไทยทาน ถวายแด่พระภิกษุ สามเณร หรือนำทรัพย์สินเงินทองบริจาคแก่ผู้ที่ด้อยโอกาส ผู้ ยากจน การไปวัดเพื่อปฏิบัติธรรมนำศีลมารักษากาย วาจา นำกายไปเจริญสมาธิกรรมฐาน หรือนำกายไปช่วยเหลือสาธารณประโยชน์อื่น ๆ ถือว่าเป็นการทำความดีทางกาย วาจา ใจ เพื่อให้ตัวเราเป็นคนดี ซึ่งการกระทำดังกล่าวมาแล้ว เรียกว่า คิดดี พูดดี ทำดี แม้คนอื่นจะว่าเราเป็นคนชั่ว เราก็เป็นคนชั่วไม่ได้

เพราะฉะนั้น การทำความดีเพื่อ ให้เราเป็นคนดี เราจะชั่วหรือจะดีขึ้นอยู่กับการกระทำของเรา ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวาจาของผู้อื่น ดังพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงสอนไว้ว่า ไม่ให้ยึดติดในคำสรรเสริญ หรือนินทา ให้เชื่อด้วยเหตุด้วยผล ...บทความอื่นๆ...

No comments:

Post a Comment