30 April 2010

รู้จักกับ ATOM ?

Atomถือกำเนิดขึ้นโดยเริ่มจาก กลุ่มผู้พัฒนาเว็บบล็อก (Blog) ได้ร่วมมือกันสร้าง API (Application Programming Interface) ขึ้นมาในปี 2003 เพื่อช่วยในการสร้าง
Blog Server ภายใต้พื้นฐานของโปรโตคอล HTTP และโครงสร้าง XML โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้าน XML มาช่วยในการออกแบบ โดยในปี 2005 ทาง IETF ได้ประกาศให้ Atom เป็นมาตรฐานของอินเทอร์เน็ตที่รู้จักกันในชื่ออย่างเป็นทางการว่า
RFC-4287 Atom Syndication Format และหนึ่งใน Web Blog ชื่อดังอย่าง Blogger.com ได้ใช้ Atom ในการรับส่งข้อมูล Feed เนื้อหาต่างๆ ของ Blog ทั้งหมด โดยไม่มีการใช้
RSS เลย

Atom ได้กำหนดความหมายการบรรยายข้อมูลของตัวเองไว้อย่างเป็นโครงสร้างเพื่อเป็น ประโยชน์ในการบรรยายความหมายของข้อมูล โดยเฉพาะวันเวลา ข้อความ และการแสดงข้อมูลตัวบุคคล

ไม่ว่าข้อมูล Feed จะเป็นแบบ RSS Feed หรือ Atom Feed ก็ล้วนแล้วแต่พัฒนาอยู่บนพื้นฐานของ XML ด้วยกันทั้งนั้น ต่างกันที่การกำหนดรูปแบบโครงสร้างการจัดเก็บข้อมูลเนื้อหาว่ากำหนดกัน อย่างไร
ซึ่งโดยหลักการแล้วยังคงมีลักษณะเด่นคือสามารถป้อนข้อมูลไปยังผู้ ใช้บริการโดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องมีการเรียกขอซ้ำเมื่อตัวข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้ใช้บริการ
Feed ได้รับข้อมูลที่ทันสมัยอยู่เสมอ

No comments:

Post a Comment